วันจันทร์, มีนาคม 19, 2550

เราทำอะไร : What we do?

มีลูกค้าท่านหนึ่ง โทรมาที่โรงงาน
แล้วสอบถามว่าทางเราทำยางรองขาโต๊ะหรือไม่

ผมถึงได้นึกออกว่า จริงๆแล้วเขียน Blog มาตั้งหลายเดือน
ยังไม่ได้บอกเลยซักทีว่าตกลง ทางเราทำอะไรบ้าง

ต้องขออภัยสำหรับท่านที่ Search เข้ามาด้วยคำต่างๆ ด้วยนะครับ

ผมจึงขอแจ้งให้ทราบว่า
ทางโรงงาน หจก. เอส พี หล่อดอกยาง ของเรา

หลักๆ แล้วทำอย่างเดียว คือ ยางรถโฟล์คลิฟต์ (forklift) หรือเรียกว่า ยางตัน (solid tire)



คือยางที่ไม่ต้องเติมลมนั่นเอง ใช้ในรถโฟล์คลิฟต์ รถยกต่างๆ

โดยเราทำตั้งแต่ขนาด 500-8 ไปจนถึง 300-15

มีดอกแบบเดียวดังในภาพ เพื่อความเป็นเอกลักษณ์
และข้างยางของเราจะมียี่ห้อ SP และ RICH-STONE ประทับอยู่ทุกเส้น

โดยจะทำเนื้อยางที่ความแข็งต่ำกว่า 65 หน่วย ซึ่งต้องใช้เนื้อยางธรรมชาติมาก
เพื่อป้องกันการแตกหลุดเป็นก้อนๆ แบบที่ท่านอาจพบได้ในยางตันแบบราคาถูก
และจะให้ความนุ่มนวลเวลาไปใช้ยกของที่ไม่ต้องการความสั่นสะเทือนมาก
ทั้งยังช่วยถนอมช่วงล่างของรถยกของท่าน

สามารถเปรียบเทียบเนื้อยางของเรากับยี่ห้ออื่นได้
ถ้าท่านได้ลองจับซักครั้ง ท่านจะเข้าใจ
และแยกความแตกต่างได้ด้วยตัวเองอย่างแน่นอน

สำหรับยางหล่อขนาดอื่นๆ หรือดอกยางแปลกๆ รวมถึงยางลมขนาดต่าง ยางรถไถ แทรคเตอร์
ทางเราไม่ได้เป็นผู้ผลิตด้วยตัวเอง แต่ทางเราก็สามารถจัดหามาบริการให้ท่านได้เช่นกัน
ด้วยความที่เราอยู่มานานหลายปีด้วยความซื่อตรง
รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้ผลิตยางต่างๆในวงการมาเสมอ

ถ้าท่านอยู่ใกล้เรา และไว้วางใจเรา
ขอให้โอกาสเราได้รับใช้และให้บริการท่าน

แผนที่โรงงาน

วันอังคาร, มีนาคม 13, 2550

เชื่อมคิ้วกระทะ ปัญหาแก้ยาก...

วันนี้ขอพาทุกท่านมารู้จักปัญหาที่พบบ่อยอีกอย่างของยางตัน

จริงๆ แล้วก็เป็นปัญหาทั้งของผู้ซื้อ และผู้ขายด้วยเลยครับ

กระทะยางตันนั้น ปกติจะมี 2 ประเภทครับ
คือแบบกระทะประกบ ซึ่งจะเป็นแบบ 2 ฝา มาประกบกันตรงกลาง แล้วใช้น๊อตยึด

กับอีกแบบคือแบบคิ้ว คล้ายๆ กับล้อรถบรรทุกนั่นแหละครับ
คือมีฝาเดียว เสียบผ่านโครงล้อเข้าไป แล้วใช้ขอบคิ้วเหล็กล็อกกระทะเอาไว้อีกด้าน

และเจ้ากระทะแบบคิ้วนี่แหละครับ ที่จะพบปัญหานี้ได้เสมอๆ
นั่นคือปัญหาการเชื่อมคิ้วกระทะ

วันนี้ผมมีตัวอย่างมาให้ดูกันด้วย ลองดูภาพครับ



เห็นจุดแปลกๆ ตรงขอบคิ้วนั่นไหมครับ



นี่ครับ เอามาให้ดูกันใกล้ๆ นั่้นคือชิ้นเหล็กที่เอาไปวาง แล้วเชื่อมติดกับคิ้ว

ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะคิ้วเริ่มมีปัญหา มักจะเบี้ยว
เลยทำให้ไม่สามารถล็อคขอบกระทะได้อีก

และช่างที่ถอดเปลี่ยนยาง ก็มักจะแก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยการเชื่อมให้มันติดกันไงครับ

การเชื่อมก็เป็นวิธีการซ่อมที่ค่อนข้างมักง่ายไปหน่อย
ถึงมันจะจำเป็นก็เถอะครับ เพราะถ้าคิ้วเสีย ก็ทำอะไรไม่ได้จริงๆ นอกจากเชื่อมให้ติด

แต่การเชื่อมจะทำให้การถอดเปลี่ยนยางครั้งต่อไปยากขึ้นครับ
เพราะต้องใช้การตัดด้วยเครื่องเจียร ซึ่งถ้าตัดไม่ดี คิ้วอาจจะเสียถาวรได้

และถ้าการเชื่อม กินเนื้อเหล็กเข้าไปมากๆ
บางครั้งก็ไม่สามารถที่จะตัดคิ้วออกมาได้โดยไม่ทำลายขอบกระทะเลยครับ

.

ก็โทษใครไม่ได้หรอกครับ
เพราะกระทะยางตันใหม่อันหนึ่งก็ไม่ใช่ถูกๆ หลักพันกลางๆทีเดียว

ถ้าเปลี่ยนสองข้าง ก็ร่วมหมื่น หรือถ้าเป็นยางขนาดใหญ่ ก็ข้างละหมื่นกว่าไปแล้ว
ดังนั้นผู้ใช้ส่วนมาก ก็ไม่อยากจะเปลี่ยนกระทะถ้าไม่จำเป็น

ช่างก็ต้องหาวิธีให้มันใช้ได้ ซึ่งก็ไม่พ้นต้องเชื่อมนั่นเอง....

ยกเว้นแต่ช่างมักง่ายบางพวก ที่ซ่อมรถโฟล์คลิฟต์เพื่อขาย
จะไปหากระทะเก่าๆ เสื่อมสภาพ เอามาใส่ยาง แล้วก็เชื่อมคิ้วเน่าๆมาให้
แล้วก็เอามาขาย

ซึ่งผู้ซื้อที่ไม่ดูให้ดี ก็จะต้องเจอปัญหาในการเปลี่ยนยางครั้งแรกนั่นแหละครับ
เพราะกระทะอาจจะเสียจนต้องซื้อใหม่ เสียเงินแพงขึ้นอีกเยอะ

ดังนั้น ถ้าคุณจะซื้อรถโฟล์คลิฟต์แบบซ่อมมือสองมาใช้
ดูตรงกระทะล้อด้วยก็จะดีมากๆ ครับ