วันอังคาร, มีนาคม 13, 2550

เชื่อมคิ้วกระทะ ปัญหาแก้ยาก...

วันนี้ขอพาทุกท่านมารู้จักปัญหาที่พบบ่อยอีกอย่างของยางตัน

จริงๆ แล้วก็เป็นปัญหาทั้งของผู้ซื้อ และผู้ขายด้วยเลยครับ

กระทะยางตันนั้น ปกติจะมี 2 ประเภทครับ
คือแบบกระทะประกบ ซึ่งจะเป็นแบบ 2 ฝา มาประกบกันตรงกลาง แล้วใช้น๊อตยึด

กับอีกแบบคือแบบคิ้ว คล้ายๆ กับล้อรถบรรทุกนั่นแหละครับ
คือมีฝาเดียว เสียบผ่านโครงล้อเข้าไป แล้วใช้ขอบคิ้วเหล็กล็อกกระทะเอาไว้อีกด้าน

และเจ้ากระทะแบบคิ้วนี่แหละครับ ที่จะพบปัญหานี้ได้เสมอๆ
นั่นคือปัญหาการเชื่อมคิ้วกระทะ

วันนี้ผมมีตัวอย่างมาให้ดูกันด้วย ลองดูภาพครับ



เห็นจุดแปลกๆ ตรงขอบคิ้วนั่นไหมครับ



นี่ครับ เอามาให้ดูกันใกล้ๆ นั่้นคือชิ้นเหล็กที่เอาไปวาง แล้วเชื่อมติดกับคิ้ว

ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะคิ้วเริ่มมีปัญหา มักจะเบี้ยว
เลยทำให้ไม่สามารถล็อคขอบกระทะได้อีก

และช่างที่ถอดเปลี่ยนยาง ก็มักจะแก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยการเชื่อมให้มันติดกันไงครับ

การเชื่อมก็เป็นวิธีการซ่อมที่ค่อนข้างมักง่ายไปหน่อย
ถึงมันจะจำเป็นก็เถอะครับ เพราะถ้าคิ้วเสีย ก็ทำอะไรไม่ได้จริงๆ นอกจากเชื่อมให้ติด

แต่การเชื่อมจะทำให้การถอดเปลี่ยนยางครั้งต่อไปยากขึ้นครับ
เพราะต้องใช้การตัดด้วยเครื่องเจียร ซึ่งถ้าตัดไม่ดี คิ้วอาจจะเสียถาวรได้

และถ้าการเชื่อม กินเนื้อเหล็กเข้าไปมากๆ
บางครั้งก็ไม่สามารถที่จะตัดคิ้วออกมาได้โดยไม่ทำลายขอบกระทะเลยครับ

.

ก็โทษใครไม่ได้หรอกครับ
เพราะกระทะยางตันใหม่อันหนึ่งก็ไม่ใช่ถูกๆ หลักพันกลางๆทีเดียว

ถ้าเปลี่ยนสองข้าง ก็ร่วมหมื่น หรือถ้าเป็นยางขนาดใหญ่ ก็ข้างละหมื่นกว่าไปแล้ว
ดังนั้นผู้ใช้ส่วนมาก ก็ไม่อยากจะเปลี่ยนกระทะถ้าไม่จำเป็น

ช่างก็ต้องหาวิธีให้มันใช้ได้ ซึ่งก็ไม่พ้นต้องเชื่อมนั่นเอง....

ยกเว้นแต่ช่างมักง่ายบางพวก ที่ซ่อมรถโฟล์คลิฟต์เพื่อขาย
จะไปหากระทะเก่าๆ เสื่อมสภาพ เอามาใส่ยาง แล้วก็เชื่อมคิ้วเน่าๆมาให้
แล้วก็เอามาขาย

ซึ่งผู้ซื้อที่ไม่ดูให้ดี ก็จะต้องเจอปัญหาในการเปลี่ยนยางครั้งแรกนั่นแหละครับ
เพราะกระทะอาจจะเสียจนต้องซื้อใหม่ เสียเงินแพงขึ้นอีกเยอะ

ดังนั้น ถ้าคุณจะซื้อรถโฟล์คลิฟต์แบบซ่อมมือสองมาใช้
ดูตรงกระทะล้อด้วยก็จะดีมากๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: