วันอังคาร, ตุลาคม 24, 2549

การดูผ้าใบยางรถบรรทุก

ในบ้านเราตอนนี้ ยางรถบรรทุกที่มีจำหน่ายอยู่ก็มีสองแบบใหญ่ๆ
คือแบบผ้าใบ กับแบบใยเหล็ก

วิธีดูง่ายๆ ก็ให้ดูที่ด้านข้างยางครับ บริเวณที่บอกขนาดของยางนั่นเอง
จะมีระบุชนิดของวัสดุขึ้นโครงยางเอาไว้
ถ้าเป็นแบบเส้นลวด ก็จะใช้คำว่า RADIAL ที่เราเรียกกันติดปากว่า ยางเรเดียลนั่นล่ะครับ
แต่ถ้าเป็นผ้าใบ จะใช้คำว่า NYLON และจะระบุจำนวนชั้นของผ้าใบเอาไว้ด้วย

ขอพูดถึงยางชนิดผ้าใบนะครับ



ดังตังอย่างในภาพถ่ายจากข้างยาง
บรรทัดแรก คือขนาดของยาง 9.00 ขอบกระทะล้อ 20 นิ้ว
บรรทัดที่สอง บอกว่าเป็นแบบผ้าใบ 14 ชั้น
และบรรทัดสุดท้าย บอกว่าใช้วัสดุขึ้นโครงเป็นผ้าใบนั่นเองครับ

ซึ่งจำนวนชั้นของผ้าใบก็จะแปรผันกับความแข็งและทนของยางครับ
ซึ่งผ้าใบจำนวนชั้นมากกว่า ก็จะมีความทนทานกว่า รับน้ำหนักได้มากกว่า
แตกยากกว่า รวมถึงแพงกว่าด้วยครับ

ซึ่งการจะนำยางชนิดผ้าใบมาหล่อนั้น ขอให้ใช้อย่าถึงชั้นผ้าใบนะครับ
ดังตัวอย่างนี้...




ใช้ยางเสียจนเกินคุ้ม ผ้าใบทะลุเข้าไปราว 3-5 ชั้นแล้ว
คิดดูสิครับ ผ้าใบยางมีอยู่ 12-16 ชั้น หายไปแล้วเกือบครึ่ง
กับแรงดันลมยางที่เติมกันบางทีร่วม 80-100 ปอนด์
โอกาสเกิดยางระเบิดสูงจนน่ากลัวเลยล่ะครับ

ดังนั้น ควรจะตรวจตรายางรถให้ดีนะครับ อย่าใช้จนเห็นผ้าใบแบบนี้
นอกจากจะทำให้เราปลอดภัยแล้ว ยางที่เนื้อหน้ายางยังดีอยู่
ไม่มีแผลทะลุใหญ่กว่าแผลตะปู และไม่มีแผลลึกที่ด้านข้าง(แก้ม)ยาง
ก็สามารถเอามาหล่อใหม่ใช้ได้อีก อย่างน้อย 2 รอบด้วยครับ

เรียกว่าทั้งปลอดภัย ทั้งประหยัดเลยล่ะครับ


ไม่มีความคิดเห็น: