วันอังคาร, ตุลาคม 31, 2549

ยางหล่อรถบรรทุก วงการที่ตายแล้ว?

ขอเปิดหมวดหมู่เกี่ยวกับการตลาดแบบลูกทุ่งนะครับ
เป็นเรื่องของการตลาด และบริหารธุรกิจที่ผมเีรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
จึงจะดูแปลกๆ ถูกบ้างผิดบ้าง ก็ขออภัยมาล่วงหน้าครับ

เริ่มด้วยเรื่องของการทำกิจการยางหล่อรถบรรทุกครับ

เวลาที่มีคนมาถามผมว่า ทำยางหล่อเป็นอย่างไรบ้าง
ผมก็ไม่เคยลังเลที่จะตอบว่า

"ยางอะไรล่ะ ถ้าเป็นยางตันรถ fork lift ก็ยังพอไปได้
แต่ถ้าเป็นยางลมรถบรรทุก ตลาดมันตายไปแล้ว..."

ที่ว่าตายไปแล้ว ไม่ได้หมายความว่า หมดไปนะครับ
เพียงแต่ว่า เป็นตลาดที่ค่อนข้างจะอิ่มตัวแล้ว ไม่น่าลงทุนแล้ว
เพราะจำนวนผู้ประกอบการ มากกว่าความต้องการของตลาด

ยกตัวอย่างคร่าวๆ เช่นที่จังหวัดแถวชลบุรี ระยอง ฯลฯ
ด้านนั้นสามารถปลูกยางได้เอง แถมยังมีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อยู่ด้วย
ทำให้มีการใช้รถบรรทุกจำนวนมาก และดึงดูดเหล่าผู้ประกอบการหล่อยาง
ให้เข้าไปเปิดโรงงานทั้งเล็กและใหญ่ กระจายไปทั่ว

นับดูคร่าวๆ ได้กว่า 60 โรงงาน!

นั่นเฉพาะจังหวัดเดียวนะครับ ตัวเลขขนาดนี้ เหมือนจะเป็นไปไม่ได้
แต่เพราะการทำอัดหน้ายางรถบรรทุก สามารถทำได้ง่าย และลงทุนน้อยจริงๆ
แค่มีเตาอบยางตัวนึง มีเครื่องขูดเล็กๆตัวนึง กับที่ประมาณห้องแถวเล็กๆ ก็ทำได้แล้ว

เพราะหน้ายาง มีโรงงานใหญ่ๆ ทำขายสำเร็จรูป
แค่เอายางมาขูดหน้าเดิมออก แล้วก็ทากาวติดหน้าใหม่เข้าไป
อบเสียให้ยางสุก แค่นี้ก็เอายางออกมาขายได้แล้ว

นี่แหละครับ ความง่ายของมัน ทำให้มีผู้กระโดดเข้ามาแบ่งชิ้นเค้กกันจำนวนมากมาย
และทำให้เกิดภาวะล้นตลาดของผู้ขาย

จะเห็นได้ว่า มีคนวิ่งรถจากทางตะวันออก มาหาโครงยางไปหล่อ
ตั้งแต่เส้นบางนา - ตราด ไปจนถึง ปริมณฑล โน่นเลยครับ
เรียกว่าต้องเดินทางกันไกลขึ้น วิ่งทับเขตหากินกันมั่วไปหมด
เพราะแถวนั้นไม่เหลือยางให้ทำกันแล้ว แย่งกันไปหมด

ดังนั้น ถ้าคิดจะเริ่มทำกิจการยางหล่อตอนนี้ ขอบอกว่าทำอย่างอื่นดีกว่าครับ
ทำสิ่งที่เห็นว่ามีโอกาสมากกว่านี้ และมีตลาดที่ดีกว่านี้

ส่วนคนที่ทำมานานแล้วอย่างผม และคนอื่นๆ
ก็คงต้องดิ้นรนประคับประคองตัว ไปตามภาวะเศรษฐกิจ
ที่ยังเอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้อยู่ครับ

แล้วจะมาเล่าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคให้ฟังกันคราวหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น: