วันเสาร์, พฤศจิกายน 04, 2549

พวกเราอยู่ในมหาสมุทรสีแดง

เคยอ่านหนังสือชื่อ Blue Ocean Strategy บ้างหรือเปล่าครับ...

เป็นหนังสือเกี่ยวกับการตลาดยุคใหม่
ที่เปรียบเทียบตลาดเก่าว่าเป็น Read Ocean

คือตลาดที่ต่างคนต่างผลิตสินค้าเหมือนๆกันออกมาแข่งขันกันเอง
จนในที่สุด ลูกค้า ก็มีอำนาจเหนือตลาด
ทำให้ผู้ผลิตต้องแก่งแย่งลูกค้าด้วยการลดราคาสินค้า
เพราะลูกค้าต้องการซื้อแต่ของถูกๆ

ทำให้สินค้าเริ่มมีคุณภาพแย่ลงเรื่อยๆ
และเมื่อลดราคามากๆ ผู้ผลิตก็เริ่มขาดทุน และต้องเลิกกิจการไป

และจะมีผู้ผลิตหน้าใหม่โผล่ขึ้นมาตกเข้าสู่วังวนอีกครั้ง ไม่สิ้นสุด...

นั่นคือภาพคร่าวๆ ของ Red Ocean ครับ
และนั่นก็คือสภาพที่แท้จริง ของตลาดในไทยตอนนี้ด้วย

ไม่เชื่อลองหันไปมองรอบๆ สิครับ
ตอนนี้มีแต่การแข่งกันลดราคา มีแต่ห้างขายของถูกเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด
สุดท้าย ผลกระทบจะตกอยู่ที่เราเอง
นั่นคือ จะได้ใช้แต่ของห่วยๆ เพราะเราเลือกเอง...

แต่ เรากำลังพูดถึง Blue Ocean ครับ

ทางรอดของผู้ประกอบการ คือพยายามโดดเข้าสู่มหาสมุทรสีน้ำเงินให้ได้

โดยพยายามสร้างมูลค้าเพิ่มให้กับสินค้าเดิมๆ
เช่นเพิ่มสี เพิ่มกลิ่น เพิ่มรส ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์
อย่างที่เราพบในสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหลาย

ทั้งที่จริงๆ แล้ว พื้นฐานของสินค้่า ไม่เคยเปลี่ยนไปเลย
แต่ก็สามารถเพิ่มราคา และกระตุ้นยอดซื้อได้

ยางรถยนต์ใหม่ อย่างมิชลิน ยังออกสูตรประหยัดพลังงาน
นั่นก็ถือเป็นการทำมูลค่าเพิ่มอย่างหนึ่งเช่นกัน
แต่จะจริงไหม และจะได้ผลไหมกับตลาดคนไทย นั่นก็อีกเรื่อง

แต่ในโลกของยางหล่อดอก ต่างออกไปครับ
เพราะลูกค้าที่ใช้ยางหล่อดอก จุดแรกที่มอง คือความประหยัด

เนื่องด้วยยางหล่อดอก คือการซ่อมยางชนิดหนึ่งนั่นเอง
การซ่อม ย่อมถูกกว่าซื้อใหม่อยู่แล้ว
และลูกค้าก็ไม่ค่อยสนใจด้วยว่า ซ่อมดีไม่ดีแค่ไหน

เหมือนซ่อมโทรทัศน์ เอาแค่ซ่อมแล้วเปิดดูได้ก็พอ
เขาจะใช้อะไหล่เก่า ใช้ของแงะจากซากเครื่อง
หรือซ่อมแบบชุ่ยๆ ก็ไม่สนใจ เพราะเปิดแล้วติด เป็นใช้ได้...

นั่นแหละครับ คือลักษณะส่วนมากของลูกค้ายางหล่อคนไทย....

ทำให้การกระโจนเข้าสู่ Blue Ocean ด้วยคุณภาพงาน และการผลิต
ทำได้ยาก จนอาจจะถึงกับเป็นไปไม่ได้

เพราะถึงจะทำตอนนี้ ก็ไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้นั่นเองครับ...

ไม่มีความคิดเห็น: